Fotoget blogspot homepage

Vocalearning

Chương trình Vocalearning (viết tắt là VL) là một chương trình giúp học từ vựng ngoại ngữ dễ dàng hơn.

1. VL dùng để làm gì?
Vocalearning dùng để học từ vựng nhanh và dễ dàng. Chương trình giúp bạn lưu trữ các từ đã học và giúp bạn ôn lại các từ đã học cũng như học thêm các từ mới.

2. VL là phần mềm?
VL không phải là phần mềm, nó chỉ là một file Excel bình thường và có thêm lập trình macro (xem câu hỏi 7). Để chạy được chương trình này cần kích hoạt macro cho Excel để VL có thể hoạt động được. Cách kích hoạt macro sẽ được hướng dẫn ở câu hỏi số 7.

3. Ai là tác giả của VL?
Nguyễn Thanh Hiếu

4. VL hoạt động thế nào?
Sau khi kích hoạt macro (xem cách kích hoạt macro ở câu hỏi 7) cho Excel, bạn có thể mở file vocalearning.xls để chạy. Khi mở nếu cửa sổ Security Warning hiện lên nhớ chọn "Enable macros" đấy nhé! (xem hình cửa sổ Security Warning ở bước 5 câu hỏi số 7). Chúng ta tiến hành học tập các bước sau:

Bước 1. Click chuột vào bất kì nơi nào của cửa sổ Excel, tiếp theo nhấn Ctrl-J, VL sẽ đưa cho bạn một từ vựng bất kì trong danh sách từ vựng (xem danh sách từ vựng ở câu hỏi 5) để đố bạn.
Privacy nghĩa là gì? Hãy đoán nghĩa của Privacy trong đầu. Lại nhấn tổ hợp phím Ctrl-J để xem đáp án.

Bước 3. Nghĩa của Privacy hiện ra. Nếu đoán đúng, bạn tiếp tục Ctrl-J để kết thúc. Nếu đoán sai, Ctrl-K để VL nhớ từ sai của bạn và sẽ giúp bạn nhớ từ đó.

Bước 4. Ctrl-J để tiếp tục và quay trở về bước 1 để học và đoán từ khác.
Với những từ bạn đoán sai VL sẽ ưu tiên đố bạn nhiều hơn các từ khác, từ càng sai nhiều càng ưu tiên đố nhiều hơn từ sai ít.


5. Danh sách từ vựng là gì?
Danh sách từ vựng là danh sách nằm trong sheet có tên là list trong file vocalearning.xls
Danh sách này phải do bạn tự lập ra. Sau đó VL sẽ bốc ngẫu nhiên trong danh sách này để đố bạn.
Vậy làm sao để thiết lập bản danh sách từ vựng? Xem câu hỏi số 6 sẽ rõ.

6. Cách thiết lập bản danh sách từ vựng như thế nào?
Mở file vocalearning.xls và click vào sheet có tên là list (xem hình bên dưới).


Cột A bỏ qua. Cột B điền danh sách từ mới. Cột C điền nghĩa của từ mới. Cột D điền ghi chú cho từ mới đó. (xem hình bên dưới)

 Mỗi từ vựng gồm từ mới (B), nghĩa (C) và ghi chú (D) (nếu có). Bạn có thể bỏ trống cột D nếu không có ghi chú. Cột D có thể ghi chú từ loại danh từ, động từ, tính từ, hoặc ví dụ...
Mỗi từ vựng là một hàng trong bảng danh sách từ vựng.
Bạn có thể xóa từ vựng, thêm vào từ vựng mới mà bạn muốn học.

Chúng tôi không khuyến khích xóa từ vựng vì có thể bạn sẽ quên từ đó trong tương lai, nên hãy cứ để từ đó ở đấy để thỉnh thoảng VL ôn từ đó lại cho bạn.

Nếu bạn thêm từ vựng chọn sheet "list" và sau đó thêm từ vựng mới vào dòng từ vựng kế tiếp còn trống (xem hình)
Bên dưới respect, privacy và consequence không còn từ nào nữa, chúng ta có thể thêm một hoặc nhiều từ mới bên dưới. Mỗi từ mới là một dòng. Mỗi dòng gồm cột A (từ mới), cột B (nghĩa), cột C (ghi chú). Bạn có thể thêm bao nhiêu dòng tùy ý. Lưu ý nếu bạn thêm bao nhiêu từ, các từ đó phải nằm ở các dòng nối tiếp nhau và không được để dòng nào trống cả.

Không được bỏ trống hàng. Ví dụ: danh sách có 100 từ thì nó phải nằm trong 100 dòng đầu tiên và giữa chúng không có dòng nào bỏ trống.

7. Kích hoạt macro thế nào?
Macro có sẳn trong phần mềm Excel. Macro giúp người dùng có thể lập trình ứng dụng thêm những gì bảng tính Excel thông thường không hỗ trợ. Để viết Macro người dùng phải biết ngôn ngữ Visual Basic. Sau khi đã viết Macro cho 1 file Excel nào đó, thì để chạy được phần lập trình ứng dụng cho file đó phải kích hoạt Macro.
Dưới đây là hướng dẫn cách kích hoạt Macro trong Microsoft Excel 2003. (Để xem hướng dẫn kích hoạt Macro trong Excel 2007 xem câu hỏi số 11)

Để chạy VL cần kích hoạt macro trong Excel 2003. Bạn theo các bước sau:
Bước 1: Bạn mở file vocalearning.xls lên và xem file của bạn đã được kích hoạt macro chưa. Có 2 tình huống xảy ra là tình huống 1a và 1b
1a. Nếu chưa được kích hoạt, thì khi mở file VL sẽ thấy thông báo như hình bên dưới. Chúng ta nhấn OK và chấp nhận tình trạng chưa kích hoạt và sẽ sang bước 2 bắt đầu kích hoạt.



1b. Nếu đã được chỉnh tùy nghi kích hoạt hoặc không kích hoạt thì bạn sẽ thấy thông báo như thế này (xem hình bên dưới). Vậy chúng ta click chuột vào Enable Macros để kích hoạt.
Sau khi click chuột vào Enable Macros thì xem như chúng ta đã kích hoạt rồi. Chúng ta có thể bỏ qua không thực hiện các bước tiếp theo của câu hỏi số 7 này

1c. Nếu không có thông báo nào hiện lên như hình ở mục 1a và 1b thì chúng ta vẫn sang bước 2 của câu hỏi số 7 này.


Bước 2: Thực hiện thao tác Tools --- Macro --- Secrurity... (Phím tắt Alt-T-M-S). Xem hình để thấy rõ chi tiết các thao tác.

Bước 3: Sau khi thực hiện tốt bước 2, cửa sổ Security hiện lên.
Chọn Medium. You can choose whether or not to run potentially unsafe macros, sau đó chọn OK. Xem hình cụ thể bên dưới.

Bước 4: Tắt tất cả cửa sổ Excel.
Bước 5. Mở file vocalearning.xls lên lại. Cửa sổ Security Warning hiện lên. Chọn Enable Macros.
Vậy là bạn đã kích hoạt macro cho file vocalearning.xls. Giờ chương trình đã có thể hoạt động. Bây giờ bạn có thể sang câu hỏi số 4 để tìm hiểu VL hoạt động như thế nào.


8. Nếu tôi không muốn bị VL đố toàn bộ danh sách tự vựng thì làm thế nào?
Đây là câu hỏi nâng cao. Bạn không nên đọc câu hỏi này nếu chưa quen với việc sử dụng VL. Hãy quay trở lại câu hỏi này khi bạn đã quen với việc học tập cùng VL được 1 thời gian.

Giả dụ như danh sách của bạn có 25 từ vựng theo thứ tự từ dòng 1 đến dòng cuối 25 ở sheet "list". VL thường đố bạn một từ bất kì trong toàn bộ danh sách 25 từ (dòng cuối cùng là dòng 25)

Nhưng nếu bạn chỉ muốn VL đố bạn một từ bất kì trong danh sách từ dòng 10 đến dòng cuối cùng (tức là VL sẽ đố 1 từ bất kì trong khoảng từ thứ 10 đến từ thứ 25) danh sách thì bạn chọn sheet "ngaunhien" điền vào ô màu vàng A4=10 (sheet: ngaunhien) và xóa thông tin có trong ô B3 màu vàng. Sau đó cứ việc học tập Ctrl-J và Ctrl-K bình thường như ở câu hỏi số 4.
(xem hình bên trên để biết vị trí A4 và B3)

Nhưng nếu bạn chỉ muốn VL đố bạn một từ bất kì trong khoảng từ thứ 10 đến từ thứ 20 thôi thì chọn sheet "ngaunhien" và nhập A4=10 và B3=20. (ở sheet: ngaunhien và A4 và B3 đều có màu vàng)
(xem hình bên trên để biết vị trí A4 và B3)

Lưu ý: Ô có màu đỏ đừng đụng vào!


9. Danh sách từ vựng của tôi luôn bị thay đổi là sao?
Đây là câu hỏi nâng cao. Nếu bạn chưa quen với việc sử dụng và học tập cùng VL hãy bỏ qua câu hỏi này và quay lại đọc câu hỏi này khi đã thân thuộc với VL bạn nhé!

Danh sách từ vựng của bạn luôn được VL thêm một loạt từ bạn hay quên vào, làm cho danh sách từ vựng của bạn dài ra hơn. Ví dụ bạn không thuộc từ abcxyz và Ctrl-K, VL sẽ thêm 10 dòng từ abcxyz vào danh sách của bạn. Nhưng bạn yên tâm điều này chẳng ảnh hưởng gì cả. Khi bạn bị đố từ abcxyz một lần nữa và bạn đã nhớ ra nó thì VL sẽ xóa bớt 1 dòng. Và lần sau xóa thêm 1 dòng nữa cho đến khi chỉ còn lại dòng từ abcxyz mà bạn nhập ban đầu. Điều này có nghĩa là khi bạn không thuộc một từ, khả năng bạn bị VL đố một từ đó lần nữa là rất cao và đố bạn hoài cho đến khi nào bạn thuộc thì thôi.

10. VL có chạy trên Excel 2007 và Excel 2010 không?
Chạy tốt trên Excel 2007.
Cưa có câu trả lời cho Excel 2010.


11. Kích hoạt Macro cho Excel 2007 thế nào?
11a. Thông thường khi mở file vocalearning lên bạn sẽ nhận được thông báo Security Warning Macros have been disabled. Options. (Thông báo này nằm gọn trong một dòng, nằm phía bên trái, phía trên các cells của bảng tính nhưng bên dưới các biểu tượng công cụ làm việc.)
(Nếu bạn không tìm thấy thông báo này xem tình huống 11b)
Bây giờ để kích hoạt, từ thông báo Security Warning bạn chọn Options.
Một cửa sổ Microsoft Ofice Security Options hiện lên
Bạn chọn Enable this content.
Kế tiếp chọn OK.
Vậy là bạn đã kích hoạt xong Macro. Giờ có thể sử dụng chương trình Vocalearning bình thường. (không cần đọc tình huống 11b)

11b. Nếu bạn không nhận được thông báo  Security Warning Macros have been disabled. Options.
Bạn có thể thao tác như sau:
+ Click Office Button (nút Office Button nằm ở góc trên bên trái)
+ Click Excel Options (nằm dưới cùng), một cửa sổ Excel Options hiện ra
+ Click Trust Center
+ Click nút Trust Center Settings... , cửa sổ Trust Center hiện ra
+ Click Macro Settings
+ Click Disable all macros with notification
+ Click OK
+ Click OK
+ Tắt Excel 2007
+ Mở file vocalearning.xls lên
+ Quay trở lại bước 11a.


12. Vocalearning phiên bản 2 đã được bổ sung thêm các chức năng Hot-Key. Email thanhhieu6@gmail.com để được gửi phiên bản 2. Nếu có phiên bản 2 thì Ctrl-L để kích hoạt Hot-Key. Thông thường Hot-Key sẽ được kích hoạt tự động khi vocalearning được mở lên.