Fotoget blogspot homepage

Chưa biết gì làm quen với đầu tư chứng khoán - Phần 1

Bài viết này dành cho ai chưa từng tham gia vào thị trường chứng khoán giờ muốn tìm hiểu để có thêm kiến thức hoặc để bắt đầu tập dần mua bán chứng khoán. Chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn dần qua từng bài viết.

Đầu tiên có thể bạn sẽ hỏi "chơi chứng khoán là như thế nào?". Để giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn tôi xin sửa lại là "đầu tư chứng khoán là như thế nào?" Chơi chứng khoán thì rất là nguy hiểm vì bạn cho đây là cuộc chơi nên bạn vào và chơi, thì khả năng thua lỗ sẽ xảy ra rất cao. Nếu bạn nghĩ là đầu tư chứng khoán thì bạn cho là một sự đầu tư nghiêm túc có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về mặt kiến thức lẫn hướng đầu tư để cho khoản đầu tư của mình sinh ra lợi nhuận.


Đầu tư chứng khoán là như thế nào? Để trả lời câu hỏi này sẽ rất phức tạp, nhưng vì bạn mới làm quen nên fotoget.blogspot.com xin đơn giản vấn đề lại cho dễ hiểu. Đầu tư chứng khoán là bạn đem tiền của mình đầu tư vào các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán. Việc đầu tư của bạn sẽ được tiến hành bằng cách mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó. Khi doanh nghiệp đó làm ăn tốt thì cổ phiếu sẽ lên giá bạn sẽ có lợi nhuận. Khi doanh nghiệp đó làm ăn có lợi nhuận sẽ chia lợi nhuận cho bạn. Chính vì thế, khi có tiền nhàn rỗi thay vì gửi ngân hàng lấy số tiền lãi ít oi, bạn đầu tư tiền của bạn vào các doanh nghiệp, họ sẽ sử dụng tiền của bạn để làm ăn và bạn trở thành cổ đông của doanh nghiệp, và được hưởng những quyền lợi từ doanh nghiệp đó.

Để đầu tư vào doanh nghiệp chúng ta có cần đến doanh nghiệp đó để đưa tiền đầu tư cho họ không? Câu trả lời là KHÔNG. Ví dụ: Nếu bạn muốn đầu tư vào công ty Vinamilk, bạn không cần đến công ty Vinamilk để thông báo rằng bạn muốn đầu tư vào công ty họ. Đa phần các nhà đầu tư không làm như thế trừ khi bạn là đối tác đầu tư hay hợp tác lớn. Các nhà đầu tư sẽ mua cổ phiếu của Vinamilk để trở thành cổ đông của công ty và từ đó hưởng lợi từ công việc làm ăn của Vinamilk.

Làm sao để mua cổ phiếu của một doanh nghiệp nào đó trên sàn chứng khoán? Nếu một doanh nghiệp đã có mặt trên sàn chứng khoán, việc mua cổ phiếu và trở thành cổ đông rất dễ dàng và có thể trở thành cổ đông trong vòng vài giờ làm thủ tục rồi mua. Bạn không thể mua cổ phiếu của doanh nghiệp trực tiếp từ doanh nghiệp hoặc trực tiếp trên sàn. Việc mua bán sẽ được một công ty môi giới chứng khoán làm trung gian giúp bạn mua được cổ phiếu từ tay một nhà đầu tư khác. Do đó bạn cần phải làm việc với một công ty môi giới chứng khoán.

Các thủ tục để mua cổ phiếu như thế nào? Đầu tiên bạn đến một công ty chứng khoán nào đó. Có lẽ bạn sẽ cần đến một danh sách các công ty chứng khoán để lựa chọn một công ty chứng khoán. Bạn có thể lựa một công ty chứng khoán gần nhà. Hoặc nếu bạn có mối quan hệ chặt chẽ với một ngân hàng nào đó thì có thể mở tài khoản tại công ty chứng khoán là công ty con trực thuộc ngân hàng đó. Đa số các ngân hàng đều có một công ty con chuyên môi giới chứng khoán. Nếu bạn thích một công ty chứng khoán lớn thì bạn có thể nghĩ đến Công ty chứng khoán Sài Gòn SSI hoặc công ty chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. Xem như bạn đã tìm được một công ty chứng khoán ưng ý. Bạn đến công ty đó để họ giúp bạn mở tài khoản chứng khoán. Khi đến công ty chứng khoán, nhân viên môi giới chứng khoán sẽ đưa bạn một số giấy tờ để điền vào như mở tài khoản ngân hàng. Sau đó bạn ký tên. Có thể bạn cần mở thêm một tài khoản ngân hàng nữa để việc rút gửi tiền của bạn được thuận lợi hơn. Ví dụ như tôi vừa đi mở tài khoản ngân hàng ở công ty chứng khoán Kim Eng May Bank. Đến đây tôi điền và ký tên một số giấy tờ. Sau đó nhân viên hỗ trợ tôi mở tài khoản ngân hàng ở ngân hàng Eximbank. Vậy là tôi đã có 2 tài khoản, một tài khoản chứng khoán ở công ty chứng khoán Kim Eng May Bank, một tài khoản ngân hàng ở ngân hàng Eximbank.

Tại sao cần có tài khoản ngân hàng để mua bán cổ phiếu? Để công ty chứng khoán giữ tiền của nhà đầu tư rất rủi ro cho nền kinh tế của một quốc gia vì công ty chứng khoán dù sao cũng chỉ chuyên lĩnh vực môi giới và lĩnh vực liên quan đến chứng khoán. Họ không đủ nghiệp vụ chuyên nghiệp để giữ tiền và quản lý tiền của gần như của cả một nền kinh tế. Vả lại họ chỉ là những doanh nghiệp thông thường không như các tổ chức ngân hàng. Tóm lại, ngân hàng sẽ giữ tiền của bạn. Còn công ty chứng khoán chỉ giúp bạn thực hiện các giao dịch mua bán chứng khoán.

Còn tài khoản chứng khoán mở ở công ty chứng khoán dùng để làm gì? Câu hỏi này sẽ được trả lời ở Chưa biết gì làm quen với đầu tư chứng khoán Phần 2.