Fotoget blogspot homepage

Q5: Chứng khoán là gì? Làm sao để chơi chứng khoán?

Các câu hỏi về đầu tư chứng khoán và thị trường chứng khoán:
Câu hỏi 4: Room nước ngoài và room còn lại cho nhà đầu tư nước ngoài là gì?
Câu hỏi 6: Khối ngoại bán ròng, khối ngoại mua ròng là sao?

1. Chứng khoán là gì?
Chứng khoán (security) bao gồm trái phiếu (bond) và cổ phiếu (stock) là một công cụ tài chính giúp công ty có thể huy động vốn ngoài thị trường vốn (capital market). Trái phiếu là công cụ nợ, lãi cố định, trái phiếu có thể được mua bán trên thị trường chứng khoán. Trái phiếu thanh khoản không cao như cổ phiếu nên các nhà đầu tư cá nhân không chuộng, một phần nữa vì nó phức tạp. Trái phiếu là công cụ được tổ chức tài chính dùng nhiều hơn. Cổ phiếu thông dụng hơn được nhiều nhà đầu tư nhỏ, nhà đầu tư cá nhân sử dụng vì dễ mua bán, dễ hiểu, và có lợi nhuận cao tuy nhiên cũng rủi ro cao hơn. Mua cổ phiếu của một doanh nghiệp trên sàn tức là nhà đầu tư sở hữu cổ phần của doanh nghiệp đó. Họ có thể hưởng lợi từ việc làm ăn của doanh nghiệp và từ sự chênh lệch giá giữa mua và bán. Nhà đầu tư mua cổ phiếu, cũng là một hình thức góp vốn vào cho doanh nghiệp làm ăn và mở rộng kinh doanh.

Nếu bạn có tiền nhàn rỗi, việc đầu tư chứng khoán để tiền của mình được các doanh nghiệp sử dụng làm ăn và mình thì hưởng lợi từ việc làm ăn của họ cũng là một cách làm hiệu quả và có lợi nhuận tốt hơn cả gửi tiết kiệm. Đầu tư chứng khoán hay chơi chứng khoán thì cũng hiểu không khác nhau nhiều lắm.

2. Làm sao để chơi chứng khoán và làm quen với đầu tư chứng khoán?
Để mua bán chứng khoán đầu tiên bạn cần có tiền. Số tiền bao nhiêu là đủ? 1 cổ phiếu trị giá khoảng 10,000 đồng. Có loại chỉ giá 5,000 đồng. Để mua bán trên thị trường chứng khoán bạn cần mua tối thiếu là 10 cổ. Nên với 50,000 trở lên bạn đã có thể tham gia mua bán chứng khoán.

Kế tiếp bạn cần mở một tài khoản giao dịch chứng khoán. Bạn đến các công ty chứng khoán để liên hệ mở tài khoản. Đến đó bạn chỉ việc điền các biểu mẫu và kí tên như mở tài khoản ngân hàng vậy. Sau đó bạn nộp tiền vào tài khoản chứng khoán vừa mở này.

Sau đó bạn có thể đặt mua loại cổ phiếu mà mình ưa thích, và có thể bán bất cứ lúc nào nếu muốn. Mua thấp bán cao thì xem như bạn có lợi nhuận. Mua cao bán thấp thì xem như bạn bị lỗ.

3. Nộp tiền và rút tiền như thế nào?
Để mua cổ phiếu bạn cần nộp tiền vào tài khoản chứng khoán. Bạn có thể đến công ty chứng khoán để họ hướng dẫn nộp, hoặc bạn có thể đến ngân hàng để chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản chứng khoán của bạn. Sau khi mua bán, bạn muốn rút ra thì làm ngược lại, chuyển tiền từ tài khoản chứng khoán về tài khoản cá nhân, rồi rút tiền tại tài khoản cá nhân. Hoặc bạn trực tiếp đến công ty chứng khoán để rút tiền, họ sẽ hướng dẫn cho bạn thủ tục.

4. Lợi nhuận và rủi ro mà cổ phiếu đem lại cho nhà đầu tư.

Lợi nhuận cổ phiếu gồm có: cổ tức (dividend) và lợi nhuận từ phần chênh lệch giữa giá mua và giá bán cổ phiếu (capital gain). Cổ tức là phần lợi nhuận được trích ra để chia cho cổ đông. Phần hấp dẫn ở cổ phiếu không nằm ở cổ tức mà thường nằm ở sự chênh lệch giữa mua và bán vì cổ phiếu tăng giảm mỗi ngày và tăng giảm thất thường nên đem lại khoảng lợi nhuận chênh lệch khá lớn. Nếu may mắn, cổ phiếu có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba đem làm khoảng tiền nảy nở gấp đôi gấp ba so với vốn ban đầu. Tuy nhiên thua lỗ cũng không nhỏ, nếu tài khoản của bạn giảm lại đôi ba lần.

Tuy nhiên đầu tư chứng khoán không phải là một kênh đầu tư tồi. Nếu bạn trang bị đủ kiến thức thì đây là kênh đầu tư tốt có thể giúp bạn tránh được rủi ro lạm phát, và lợi dụng được tất cả các kênh kiếm ra tiền cho mình.

Bạn cần nghiên cứu về phân tích kỹ thuật chứng khoán và bạn cần phải học thêm về phân tích cơ bản để bước vào thị trường chứng khoán với một kiến thức đầy đủ. Tuy nhiên bản lĩnh thị trường cũng rất quan trọng mà chỉ những người tham gia thị trường thật sự mới có đủ kinh nghiệm bản lĩnh được. Nên lần đầu tiên tham gia thị trường chứng khoán, hãy tham gia ở mức độ tìm hiểu đừng vội đem hết tài sản ra đầu tư dù đã trang bị đủ kiến thức về mặt lý thuyết.

Về cơ bản, bạn cần biết một số chỉ số như EPS, P/E, P/B, ROE, ROA, BV,...
Về kỹ thuật, bạn cần biết một số như: lý thuyết DOW, lý thuyết sóng Elliot, RSI, MACD, Đồ thị nến, Fibonacci Retracement, Fibonacci Expansion...


5. Việc đọc bảng điện tử cũng rất quan trọng
Đọc bảng điện tử để biết giá chào mua, chào bán trên sàn để từ đó có thể đặt lệnh mua và bán cho phù hợp. Trên bảng điện tử sẽ đa ra 3 giá chào mua cao nhất và 3 giá chào bán thấp nhất để tiện cho việc chúng ta mua bán. Nói chung, bảng điện tử hỗ trợ cho việc đặt lệnh mua và bán cổ phiếu thuận lợi hơn, dễ theo dõi giá hơn. Trong bài viết này, fotoget.blogspot.com không nói sâu vào vấn đề này.

Bài viết này đi rất sơ lược để bạn có cái hiểu chung nhất về chứng khoán là gì và làm sao để chơi chứng khoán. Ở đây chúng tôi chẳng nói sâu vào bất kỳ mục nào. Vì mỗi mục sẽ còn nhiều vấn đề để đào sâu hơn.

Bạn đọc hết bài viết này thì có nghĩa là bạn cũng còn chưa rành lắm về đầu tư chứng khoán. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu thêm nữa, mời bạn đọc bài viết dẫn dắt từ mới bắt đầu nghiên cứu đến trở thành một chuyên gia am hiểu về chứng khoán. Bài viết rất đơn giản dễ hiểu.