Fotoget blogspot homepage

Các mô hình đảo chiều báo đáy

Trong phân tích kỹ thuật, có những mô hình giúp chúng ta nhận biết đỉnh thì cũng có những mô hình giúp ta nhận ra biết đâu là đáy để quyết định mua chứng khoán. Sau đây là những mô hình quen thuộc:
1. Mô hình hai đáy (double bottoms)

Tương tự mô hình hai đỉnh, ở mô hình hai đáy, sau khi đáy thứ nhất và đáy thứ hai được hình thành như trên hình, nếu đường giá tăng lên vượt khỏi đường neckline như trên hình thì mô hình hai đáy hoàn thành. Đây là tín hiệu báo chúng ta nên mua vào để đón đợt tăng giá sắp tới.
Mời các bác tham khảo bài phân tích kỹ thuật VNindex có liên quan đến mô hình 2 đáy.



2. Mô hình đầu vai báo đáy (head and shoulders)

Bài trước chúng ta đã học sơ mô hình đầu vai báo đỉnh, mô hình đầu vai báo đáy này cũng tương tự vậy chỉ ngược hướng lại mà thôi. Đáy ngắn 1 là cái vai trái (left shoulder), đáy sâu 2 là cái đầu (head) và đáy ngắn 3 là cái vai phải (right shoulder). Sau khi hình thành đủ 3 đáy với đáy giữa sâu hơn 2 đáy 2 bên thì thị trường có thể sẽ tăng giá và vượt đường neckline. Khi vượt được đường neckline thì có nghĩa là mô hình đầu vai báo đáy đã hoàn thành báo hiệu xu hướng tăng mới bắt đầu. Chúng ta hãy mua cổ phiếu vào để đón đợt sóng tăng mới.

3. Falling wedge

Bài trước chúng ta đã học rising wedge là một mô hình báo đỉnh. Falling wedge ngược lại là mô hình báo đáy. Chúng ta sẽ vẽ được 1 đường hỗ trợ và 1 đường kháng cự như trên hình vẽ. Hai đường này có xu hướng giảm và hội tụ lại. Biên độ đường giá càng đi càng hẹp lại trong phạm vi giữa hai đường đó. Càng đi càng hẹp, càng bức bối, càng co ép trong phạm vi giữa hai đường cho đến khi sự bức bối đạt cao độ và không chấp nhận đi trong phạm vi đó nữa sẽ vượt lên đường kháng cự bên trên hoặc vượt xuống đường hỗ trợ bên dưới. Khi vượt như thế thì ta nói mô hình falling wedge được hình thành và xu hướng mới được bắt đầu. Trong đa phần các trường hợp, mô hình falling wedge này sẽ vượt lên trên đường kháng cự báo hiệu đáy đã được hình thành và xu hướng tăng được bắt đầu.

4. Mô hình chén thánh (Rounding bottom)

Ở mô hình chén thánh kinh điển sẽ có một đợt giảm sau đó một đợt tăng. Fotoget.blogspot.com muốn các bạn lưu ý ở mô hình này là đợt tăng trở lại cũng khá nhiều so với giá thấp nhất. Và đợt giảm và đợt tăng là thành một hình gần như vòng cung chúng ta gọi là đáy tròn (rounding bottom) hay gọi là chén thánh cũng được. Ở một số diễn đàn gọi đây là mô hình chén thánh kinh điển. Mặc dù đợt tăng lại bên tay phải cũng khá nhiều nhưng sau khi chén thánh đã vượt qua được đường neckline và breakout chỗ điểm màu tím như trên hình vẽ thì mô hình hoàn tất, giá sẽ lại tiếp tục tăng thêm nữa. Nên sau khi chén thánh hình thành, chúng ta vẫn có thể mua vào để đón đợt tăng tiếp tục sắp tới.

5. Mô hình ba đáy (Triple bottom)

Mô hình này cũng tương tự như mô hình 2 đáy, tuy nhiên mô hình này có 3 đáy. Sau khi hình thành 3 đáy như hình vẽ (bottom1, bottom 2 và bottom 3), đường giá sẽ tăng vượt đường neckline báo hiệu mô hình 3 đáy hoàn tất khẳng định đáy và đảo chiều, chúng ta chuẩn bị đón chào một đợt sóng tăng mới.