Fotoget blogspot homepage

Làm sao ra quyết định mua bán chứng khoán đúng đắn?

Khi cổ phiếu bạn tăng giá, bạn chẳng biết nên giữ lại không bán để tăng thêm lời thêm hoặc chẳng biết có nên bán ra không kẻo nó giảm lại thì mất lời thậm chí lỡ giảm sâu thì mất lời còn bị lỗ lại, hoặc chẳng may mình giữ lại mà nó không tăng tiếp mà mấy mã khác tăng ào ào thì lại sai lầm.

Để trả lời câu hỏi này và ra quyết định đúng đắn chúng ta cần phân tích kỹ thuật và cơ bản cổ phiếu để xem giá mục tiêu của nó là bao nhiêu, và có thể bao nhiêu là sẽ đạt đỉnh.

Đôi khi chúng ta nên bán mặc dù mã đó có thể còn tăng tiếp nhưng chúng ta nên bán vì mã khác có thể sẽ tăng nhanh hơn và tăng nhiều hơn mà lại an toàn ít giảm lại hơn. Trong trường hợp này chúng ta phải nghiên cứu về dòng tiền thông minh đang chạy luân phiên giữa các ngành như thế nào và đang chạy từ bluechips sang midcap và sang penny như thế nào. Có khi hàng bluechips bạn đang giữ có thể tăng tiếp nhưng bạn nên thỏa mãn lợi nhuận và chuyển sang dòng penny vì dòng này khởi sắc đem lại lợi nhuận nhiều hơn mà lại an toàn hơn.

Và cuối cùng chúng ta cũng phải biết khi nào chúng ta nên chuyển sang trạng thái tăng tỉ trọng tiền mặt. Khi dòng tiền thông minh chạy ồ ạt vào các mã penny là lúc đó thị trường đã sắp suy yếu, chúng ta xem xét các mã penny mình đang giữ đã gần đạt vùng đỉnh chưa dựa vào kinh nghiệm nhìn giao dịch mã đó, nhìn vào phân tích kỹ thuật để thấy kháng cự và phân tích cả VNindex xem đã đuối sức chưa. Khi tất cả đã phát tín hiệu đuối, chúng ta nên chuyển sang trạng thái tỉ trọng tiền mặt cao.

Nói suông như thế thì dễ quá, nhưng để làm được những điều trên đòi hỏi bạn phải trang bị đủ kiến thức về TA lẫn FA, tâm lí ổn định không tham lam và sợ hãi trước thị trường, dứt khoát trong việc ra quyết định, biết hài lòng với lợi nhuận đã có, và trên hơn cả là kinh nghiệm đánh giá thị trường. Hãy liên tục học hỏi trao dồi thêm kiến thức để phân tích nhận định và đúc kết kinh nghiệm thực tế sau từng phi vụ giao dịch.

Việc đúc kết kinh nghiệm thực tế thì phải mất khoảng chục năm mới có đủ kinh nghiệm để đúc kết đầy đủ vì vòng quay thị trường kéo dài khoảng mười năm để đi từ tích lũy, tăng trưởng, phân phối và giảm giá rồi mới quay trở lại tích lũy. Kinh nghiệm hôm nay của bạn đôi khi không phù hợp ứng dụng ngay cho tháng sau hoặc năm sau, mà phải có thể mười năm sau kinh nghiệm này mới có thể áp dụng đúng. Đôi khi bạn áp dụng lại kinh nghiệm năm nay vào năm sau lại trật vì thị trường năm sau nó diễn biến khác với thị trường năm trước đó. Chính vì thế hãy đọc thật nhiều những kinh nghiệm thực tế được người khác chia sẻ để biết được thị trường đang ở giai đoạn nào và hành xử như thế nào cho phù hợp với giai đoạn đó của thị trường.

Chính vì thế, nếu bạn chưa bước vào thị trường chứng khoán đủ 10 năm thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải liên tục học hỏi, đừng tự tin hảo huyền với vài kinh nghiệm bạn vừa lượm lặt được. Có khi va chạm thị trường 10 năm nhưng vẫn chẳng thể trưởng thành vì tinh thần học hỏi kém quá. Đừng vội tự hào với những phi vụ mình vừa chiến thắng, có thể bạn không biết rằng mình vừa ăn may, liệu phi vụ kế tiếp mình có còn may như thế không? Một người em của mình nói: Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Hãy là một nhà đầu tư có đẳng cấp, khi đó bạn sẽ nhuần nhuyễn trong những quyết định mua bán và không quá nhiều băn khoăn bối rối.