Fotoget blogspot homepage

Chim lợn là gì? Tại sao những người giữ cổ phiếu lại ghét chim lợn?

Nếu ai chân ướt chân ráo bước vào các diễn đàn mua bán chứng khoán rất dễ thắc mắc: Chim lợn là gì?
Chim lợn nghĩa đen là loài cú lợn, loài chim thông minh và dễ thương. Nhưng, khi chim lợn cất tiếng kêu ở khu vực nào người ta sẽ nghĩ rằng sắp có người chết ở khu vực đó.

Chim lợn là những người chuyên nói xấu cổ phiếu hoặc phân tích cổ phiếu sẽ giảm giá với mục đích làm cổ phiếu bị rớt giá thấp hơn giá hiện tại. Họ đang giữ tiền và mong muốn mua cổ phiếu nên họ muốn cổ phiếu giảm giá để được mua giá rẻ.


Những người đang giữ cổ phiếu thì rất ghét chim lợn bởi vì đây là 2 nhóm đối lập. Một nhóm mua rồi muốn lên để được bán ra, có thể nhóm này không còn tiền để mua thêm nếu giá giảm. Nhóm chim lợn thì không chấp nhận mua giá hiện tại vì khá cao, nên chỉ trích cổ phiếu xấu, công ty có nhiều tin xấu, các chỉ số cơ bản xấu, đồ thị không đẹp để mong những người đang giữ cổ phiếu bán ra đi vì giá sẽ không thể lên đâu. Những người không muốn bán ra thấy chim lợn rất ghét vì cứ nói xấu cổ phiếu mà họ đang giữ.

Việc chim lợn nói xấu cổ phiếu làm cho người giữ cổ phiếu bị lung lay về tâm lí và cảm thấy cổ phiếu rủi ro quá, và họ có thể sẽ nghe lời chim lợn bán ra phòng hờ cổ phiếu giảm sâu thêm. Chính vì thế những ai nhất quyết không bán dù giá giảm thì phải ghét chim lợn thôi, vì nếu cổ phiếu bị giảm đúng ý của chim lợn thì họ sẽ bị lỗ so với giá họ đã mua.

Trên các diễn đàn, chim lợn thường bị mọi người ghét vì tâm lí ai cũng muốn có lợi nhuận, mà lợi nhuận thì đến từ việc cổ phiếu tăng. Nên chim lợn thì chỉ mong cổ phiếu giảm giá mà thôi. Chim lợn chê bai cổ phiếu đôi khi thái quá, chê tất tần tật nhiều khi che giấu luôn cả những cái mặt tốt của cổ phiếu đó. Đôi khi chim lợn dùng những từ ngữ khó nghe nhằm kích sự mất bình tĩnh của người giữ cổ làm họ thiếu sáng suốt để có thể quyết định sai lầm và đi đến hành động là cắt lỗ hoặc chốt lời non.

Khi chim lợn kêu và nói xấu chứng khoán một số người phải cắt lỗ dẫn đến thua lỗ (chết vì lỗ chứng khoán), nên người ta đã gán những ai chê bay cổ phiếu nhằm làm nó giảm bị gọi là chim lợn.